× Trang chủ Cách sử dụng Gói cước Điểm đỗ Tin tức Câu hỏi thường gặp Giới thiệu MBISharing Giải pháp doanh nghiệp Tải ứng dụng

CafeBiz - Đi thử xe điện chia sẻ công cộng - Hình thức giao thông mới lạ tại Ecopark

Ly Chinh | 10:11 - 27/11/2020 616 lượt xem

Bên cạnh sự trỗi dậy của các loại dịch vụ vận chuyển công nghệ, xe chia sẻ công cộng cũng là một hình thức đi lại được nhiều thành phố áp dụng.

Xem thêm:

Xe chia sẻ là gì?

Đi thử xe điện chia sẻ công cộng - Hình thức giao thông mới lạ tại Ecopark - Ảnh 1.

Một hãng xe chia sẻ công cộng tại Mỹ. Nguồn: Internet

Vậy xe chia sẻ là gì? Hiểu một cách đơn giản, một hệ thống xe chia sẻ là một dịch vụ trong đó những chiêc xe được đặt tại các điểm đỗ công cộng cho người dùng sử dụng trong thời gian ngắn, với một mức phí nhất định. Bạn đến điểm đỗ, thuê xe, tới nơi cần đến và lại trả xe tại một điểm đỗ khác trong hệ thống. Cả quá trình thuê xe không hề có sự có mặt của con người và thông thường rất đơn giản: "thô sơ" thì dùng tiền xu để mở khóa xe như một số các hệ thống truyền thống tại châu Âu, phức tạp và ưu việt hơn thì sử dụng apps điện thoại – cách hầu hết các dịch vụ hiện đại ngày nay đều áp dụng.

Trải nghiệm dịch vụ xe điện chia sẻ MBI Sharing

Điều khác biệt đầu tiên có thể nhận ra của dịch vụ xe chia sẻ tại Ecopark là hệ thống này sử dụng xe đạp điện thay cho xe đạp truyền thống. Điều này phần nào làm mất đi yếu tố "healthy" (không phải đạp xe), nhưng có lẽ là phù hợp với sở thích của người dùng Việt Nam cũng như diện tích nội khu khá rộng của khu đô thị Ecopark. Xe có màu cam nổi bật, rất vững chãi và có thể đèo một người lớn kèm một trẻ em dễ dàng.

MBI Sharing (tên của dịch vụ) sử dụng apps điện thoại để thuê xe, ngoài standee tại bãi đỗ với một vài thông tin cơ bản, trên thân xe cũng có hướng dẫn sử dụng cực kỳ chi tiết. Đối với một người khá thành thạo công nghệ như tôi, cả quá trình tải apps, đăng ký, nạp tiền qua ví Momo (hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua cổng VNPAY) và quét thuê xe đều nhẹ nhàng và nhanh chóng. Đối với những đối tượng không rành về apps hay thanh toán qua điện thoại, việc thuê xe có thể sẽ gặp chút trở ngại. Tuy nhiên việc hướng tới các dịch vụ nơi mọi thao tác đều thực hiện online hoặc qua smartphone chính là xu thế tất yếu mà thị trường Việt Nam sẽ phải đạt được.

Đi thử xe điện chia sẻ công cộng - Hình thức giao thông mới lạ tại Ecopark - Ảnh 2.

Xe chia sẻ công cộng tại Ecopark là xe đạp điện, có màu cam khác biệt


Dịch vụ hiện cung cấp 3 loại vé cho người dùng: vé lượt 20.000đ/20 phút; vé ngày 125.000đ/4 giờ di chuyển và vé tháng 290.000đ/30 ngày di chuyển không giới hạn.Vé lượt dành cho những chuyến đi đột xuất, đánh vào tính tiện lợi; vé tháng lại dành cho người dùng thường xuyên phải di chuyển, đánh vào tính kinh tế. Bản thân tôi là khách thăm quan, không có phương tiện di chuyển, chạy từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 hơn 4km, mất một vé lượt 20.000 thật sự không quá tệ - rẻ hơn đi taxi, tiện hơn chờ xe buýt. Còn đối với cư dân, người đi làm, người đi học phải đi lại hàng ngày ở đây, khách quan mà nói, không có phương tiện công cộng nào linh hoạt và phải chăng bằng.

Tôi cũng rất bất ngờ với một vài tính năng thông minh được tích hợp vào dịch vụ, như khả năng kiểm tra lượng pin và quãng đường di chuyển còn lại của xe, khả năng khóa xe khi có nhu cầu dừng tạm thời, hay tiếng cảnh báo khi thời gian sử dụng sắp kết thúc. Đây đều là những tính năng tôi chưa được gặp ở các dịch vụ xe chia sẻ đã từng trải nghiệm.

Tiện lợi, thông minh và xanh – nhưng còn tương lai?

Ecopark thực sự là địa điểm lý tưởng để triển khai một dịch vụ như MBI Sharing. Không gian thoáng mát, nhiều điểm dạo chơi, không gì thú hơn là vác một chiếc xe đạp điện không âm thanh, không khói bụi lướt trên những con đường rộng và đầy cây xanh, cảm thụ trọn vẹn không khí trong lành. Không chỉ có vậy, hình ảnh người ta di chuyển trên những chiếc xe công nghệ thân thiện môi trường cũng góp phần đưa thành phố này trở thành khu đô thị xanh và thông minh hơn.

Đi thử xe điện chia sẻ công cộng - Hình thức giao thông mới lạ tại Ecopark - Ảnh 3.

Vậy tương lai nào cho những dịch vụ như MBI Sharing? Tại Việt Nam, hình thức này đã manh nha trong một vài năm trở lại đây, nhưng được triển khai một cách bài bản và nghiêm túc như MBI thì có lẽ là đầu tiên. Tôi đã từng qua Trung Quốc - "thiên đường" của xe đạp chia sẻ - nơi người ta có thể thấy xe chia sẻ ở bất kỳ đâu từ ngoài đường, cho tới trong các khuôn viên trường học; cũng từng có cơ hội ở tại các điểm resort nơi khách có thể thuê hoặc mượn những chiếc xe đạp để đi lại tại nơi du lịch. Về tính ưu việt của phương tiện, những chiếc xe đạp điện quả có lợi thế. Về công nghệ, trải nghiệm với xe và ứng dụng của MBI Sharing của tôi khá hài lòng, thậm chí nhiều chỗ còn thông minh hơn mình tưởng.

Đương nhiên, để triển khai giái pháp công nghệ này một cách hiệu quả, cần rất nhiều tư duy quy hoạch và sự đầu tư dài hạn. Mà sự kết hợp của MBI Sharing và Ecopark chính là một ví dụ điển hình của sự hợp tác thành công này.

Để tìm hiểu thêm về giải pháp di chuyển mới mẻ này cho doanh nghiệp, truy cập website: http://business.mbisharing.vn/

Nguồn bài viết: (Cafebiz) https://cafebiz.vn/di-thu-xe-dien-chia-se-cong-cong-hinh-thuc-giao-thong-moi-la-tai-ecopark-20201112165352178.chC


Bình luận

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN TỨC TỪ MBI SHARING
Nhập email của bạn để cập nhật tin tức mới nhất hoặc khuyến mãi hấp dẫn

Đăng ký

Tải ứng dụng
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI
@2020 Bản quyền thuộc về LemonC
Công ty TNHH LemonC Việt Nam
Công ty TNHH LemonC Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 3, số 3 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Hotline: 08.1774.9669 | Email: info@mbisharing.vn
Mã số doanh nghiệp: 0109192620 do Sở KHĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 25/05/2020