× Trang chủ Cách sử dụng Gói cước Điểm đỗ Tin tức Câu hỏi thường gặp Giới thiệu MBISharing Giải pháp doanh nghiệp Tải ứng dụng

Nhờ Covid- 19 - Xe đạp quay lại thời kỳ hoàng kim

Ly Chinh | 07:09 - 04/09/2020 61 lượt xem

Những con đường vắng vẻ, cảm giác cuồng chân và nỗi lo lây nhiễm Covid-19 khi sử dụng phương tiện công cộng ở châu Âu và Mỹ đã tạo bệ phóng đưa nhu cầu xe đạp tăng vọt.

Nhiều người đạp xe trên đường phố Dublin, Ireland. Dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu xe đạp tăng mạnh ở châu Âu và Mỹ /// Ảnh: AFP

Nhiều người đạp xe trên đường phố Dublin, Ireland. Dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu xe đạp tăng mạnh ở châu Âu và Mỹ (Ảnh: AFP)


Covid-19 mở ra cơ hội tăng trưởng cho thị trường xe đạp và mang lại phần thưởng lớn cho Đài Loan, nhà sản xuất xe đạp hàng đầu thế giới. Nhờ sớm kiểm soát được dịch Covid-19, Đài Loan không phải phong tỏa toàn bộ nên các hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Hiện các nhà máy Đài Loan đang chạy đua để tìm phụ tùng đáp ứng những đơn hàng xe đạp tấp nập.


Xe đạp “cháy” hàng


Tại Giant, công ty xe đạp lớn nhất thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh mấy tháng vừa qua vô cùng tất bật. “Chúng tôi đã thấy được tình hình và đã phản ứng nhanh. Chúng tôi huy động tất cả những công ty của mình, bao gồm cả các nhà máy và công ty bán hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, CEO Bonnie Tu trả lời phỏng vấn của AFP.

Đơn hàng vẫn tiếp tục tăng, các đại lý báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Anh, Hiệp hội Kinh doanh Xe đạp cho biết khoảng 20.000 xe đang chờ sản xuất và giao hàng đã được bán hoặc có người đặt trước. Khách mua thuộc nhiều thành phần, có những người trước nay luôn đạp xe đi làm, có những người chưa từng đạp xe…

Doanh số xe đạp đi làm và xe đạp thể thao tăng 66% trong tháng 3, xe đạp dạo chơi nhảy vọt 121% và xe đạp điện tăng 85%, theo hãng nghiên cứu thị trường The NPD Group.

Theo CEO Bonnie Tu của Giant, nhu cầu ở Mỹ và châu Âu tập trung vào những dòng xe đạp có giá 1.000 USD trở xuống.


Xe đạp lên ngôi nhờ Covid- 19 - ảnh 1

Cảnh sát Chicago, Mỹ, đi xe đạp khi theo sau các đoàn biểu tình trong mùa Covid-19 (Ảnh: AFP)


Các nhà máy của Giant ở Đài Loan vẫn hoạt động, nhưng nhiều cơ sở của họ tại Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa khi virus corona khởi phát từ Vũ Hán. Việc phục hồi sản xuất 100% bị chậm do vướng mắc ở khâu lấy phụ tùng từ các nhà cung cấp. “Chúng tôi phải đợi họ. Thật sự là khó khăn, nhưng chúng tôi cố gắng xoay sở”, bà Tu chia sẻ.

Ở châu Âu thì sắp tới Giant sẽ chủ động hơn do đã xây dựng một nhà máy lớn tại Hungary. Việc này nằm trong chương trình chuyển đổi dần của các nhà sản xuất Đài Loan nhằm đưa sản xuất ra khỏi Trung Quốc và tiếp cận gần hơn các thị trường tiêu thụ.


Thời kỳ phục hưng của xe đạp Đài Loan


Gina Chang, tổng thư ký của Hiệp hội Xe đạp Đài Loan, cho biết lúc đầu các nhà sản xuất cũng lao đao trong quý 1 do các đơn hàng bị hủy hoặc hoãn khi vi rút corona mới phát tán nhưng sau đó, nhu cầu bật tăng vọt. “Chúng tôi chứng kiến những đơn hàng tấp nập, thậm chí mua vội vã. Hai nhà sản xuất xe đạp hàng đầu Đài Loan đã có đơn hàng đến cuối năm nay”, bà nói.

Đại dịch Covid-19 có thể xem là chương mới nhất trong thời kỳ phục hưng của ngành xe đạp Đài Loan. Trong quá khứ, hòn đảo này đã giữ vững vị trí nhà sản xuất xe đạp số 1 thế giới cho tới thập niên 1990, khi các cuộc cải cách kinh tế của Trung Quốc tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tận dụng lực lượng lao động khổng lồ giá rẻ. Dù hiện nay các nhà máy Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò áp đảo xét về số lượng, nhưng sản xuất xe đạp của Đài Loan đang bật dậy, đặc biệt với những mẫu xe chất lượng cao hơn và ở phân khúc thị trường xe đạp điện đang tăng trưởng nhanh chóng.


Xe đạp lên ngôi nhờ Covid- 19 - ảnh 2

Một nhà máy sản xuất xe đạp của Giant ở Đài Loan (Ảnh: AFP)


Năm ngoái, Đài Loan xuất khẩu xe đạp các loại không dùng điện đạt giá trị 1,36 tỉ USD, thấp hơn con số 1,5 tỉ USD của năm trước đó, nhưng năm 2019 lại ghi nhận xuất khẩu xe đạp điện tăng vọt đến 863 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với con số 377 triệu USD năm 2018 và phần lớn sang châu Âu.

Xuất khẩu xe đạp điện từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đạt mức kỷ lục 301 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Và xe đạp của Đài Loan thường là những mẫu mã chất lượng cao hơn với mức giá cao hơn.

Bà Tu bày tỏ hy vọng rằng đại dịch này sẽ góp phần khuyến khích mọi người chọn xe đạp làm loại hình đi lại lâu dài sau khi nỗi đe dọa về virus corona đã suy giảm vì đây chính là điều mà nhiều chính phủ, nhất là châu Âu, hướng tới để có bầu không khí trong lành.

Mới đây, tại Huế đã diễn ra hội thảo quốc tế "Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường" nêu bật câu chuyện về giải pháp giao thông xanh. Theo đó, Huế là một trong những thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đi xe đạp cho cả người dân và khách du lịch.


MBI Sharing và MBI Motors tham gia và là nhà tài trợ của hội thảo


Đồng hành cùng Hội thảo, MBI Sharing với dịch vụ Xe điện chia sẻ cũng chia sẻ mục tiêu mở rộng tại thành phố Huế. Với kế hoạch triển khai đã được tiến hàng đến 90%, dự định Huế sẽ là điểm đến thứ 2 sau Ecopark, được triển khai dịch vụ xanh – sạch – thông minh này.

MBI Sharing là nền tảng bao gồm những mẫu xe điện MBI đặt tại các điểm đỗ phân bổ rộng khắp khu vực địa lý quy định, được quản lý bởi trung tâm vận hành và ứng dụng MBI Sharing cài đặt trên smartphone của người dùng. Cư dân và khách tham quan thành phố Huế có thể dễ dàng tìm kiếm chiếc xe ở gần mình nhất, tận hưởng hành trình và trả nó về bất kỳ một điểm đỗ nào khác trên hệ thống.

Dịch vụ xe điện chia sẻ MBI Sharing là dự án mới nhất của tập đoàn công nghệ MBI đến từ Hàn Quốc, cũng nằm trong chiến lược dài hạn của công ty mong muốn tạo ra những sản phẩm không những thông minh, mà còn thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu khí thải tiếng ồn và đem đến một môi trường sống có chất lượng tốt hơn cho khách hàng. Khẳng định cam kết này, cùng trong năm 2020, MBI đã trở thành đối tác của UNDP, hợp tác và hỗ trợ một cách đắc lực cho tổ chức này trong dự án Sáng kiến về giao thông sạch (Green E-Transportation Initiative) - gồm rất nhiều các hoạt động chống lại biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ Xe điện chia sẻ MBI Sharing, quý khách vui lòng liên hệ hotline 08.1774.9669 hoặc email info@MBIsharing.vn để được hỗ trợ sớm nhất!


Nguồn: Báo Thanh niên Online

Bình luận

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN TỨC TỪ MBI SHARING
Nhập email của bạn để cập nhật tin tức mới nhất hoặc khuyến mãi hấp dẫn

Đăng ký

Tải ứng dụng
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI
@2020 Bản quyền thuộc về LemonC
Công ty TNHH LemonC Việt Nam
Công ty TNHH LemonC Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 3, số 3 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Hotline: 08.1774.9669 | Email: info@mbisharing.vn
Mã số doanh nghiệp: 0109192620 do Sở KHĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 25/05/2020